Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

คอลัมน์การเมือง – บุคคลแนวหน้า : 23 กันยายน 2565

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

“บุคคลแนวหน้า ใน หนังสือพิมพ์แนวหน้า www.naewna.com สื่ออุดมการณ์ มั่นคง ตรงไป ตรงมา” ฉบับนี้ “ไม้หน้าสาม ขยายโลกทัศน์ที่แคบให้กว้าง ย่อโลกทัศน์ที่กว้างให้แคบ ทำความจริงให้ปรากฏให้รู้เท่าทัน นักการเมืองชาติ ติ่งสัมภเวสีส่ำสัตว์ที่ตามเลียขนหน้าแข้งนักการเมืองทุนสามานย์ อย่างเท่าเทียม” เริ่มต้นด้วยการอัญเชิญ “พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9” เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และเป็นการเตือนสติ ให้พสกนิกรได้น้อมนำมาเป็นแนวทางในการดำรงชีวิต และในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ ดังพระบรมราโชวาทบทหนึ่งความว่า “ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้คนทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติสุขเรียบร้อย จึงมิใช่การทำให้ ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้”

nn “ไม้หน้าสาม” เสียดายเวลาที่สังคมไทยให้ความสำคัญเสียงสำรอกสำรากนักธุรกิจการเมืองทุนสามานย์ที่ไม่เคยส่องกระจกดูตัวเองกระทำความผิดจนบ้านเมืองเสียหาย อย่าง “โทนี่ วู้ดซัม สัมภเวสีไกลบ้าน” นอกจาก “ไม่ส่องกระจก … ไม่ตักน้ำใส่กะโหลก” ดูเงาตนเองแล้วยังกล่าวหาให้ร้ายผู้เห็นต่างอีกต่างหาก ทำให้ดูเหมือนตนเองคือความถูกต้องสูงส่ง ทั้งที่ “ระบอบทักษิณ, ทักษิณาธิปไตย (ผลไม้พิษ) จากต้นไม้พิษทายาทง่วนเส็ง แซ่คู หัวหน้าอั้งยี่ “คณะงี่เฮ็ง”บ้านบางกะจะ อ.พลอยแหวน เมืองจันทบุรี, ทรราชจากการเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมาก (สมบูรณาญาสิทธิราชย์จากการเลือกตั้ง)” เป็นตัวการสำคัญในการทุจริตคอร์รัปชั่น มุ่งกอบโกยทรัพยากรส่วนรวมของชาติเป็นสำคัญ ด้วยการสร้างและใช้อำนาจการเมืองเผด็จการเบ็ดเสร็จในคราบประชาธิปไตย ทำลายล้างระบบการถ่วงดุลของรัฐสภา การตรวจสอบขององค์กรอิสระ และการพิพากษาคดีของศาลยุติธรรม ดิสเครดิตกล่าวโจมตีให้ร้ายอีกต่างหาก…

nn จำกันได้หรือไม่ช่วงเวลาเรืองอำนาจของเจ้าของลัทธิ “ทักษิณาธิปไตย”นั้น สื่อสารมวลชนถูกตัดแขนขา(งานโฆษณา)จากภาครัฐโดยสิ้นเชิง ยกเว้นสื่อปีศาจที่ยอมอ่อนน้อมก้มหัวศิโรราบให้เท่านั้นที่อยู่รอด ใช้วิทยุชุมชนกว่า 5,000 แห่ง ทั่วประเทศ เป็นกระบอกเสียงโฆษณาชวนเชื่อเผยแพร่คำโกหกหลอกลวงกับประชาชนคนรากหญ้า ปลุกปั่นสนตะพายพี่น้องคนเสื้อแดงให้กลายเป็นฐานเสียงสำคัญของตนเองและพรรคการเมืองของตน อย่างที่พระท่านเทศน์สั่งสอนว่า นตฺถิ อการิยํ ปาปํ มุสาวาทิสฺส ชนฺตุโน (คนกล่าวมุสาพูดโกหก จะไม่พึงทำชั่วอื่น ย่อมไม่มี) คนที่พูดปดอยู่เป็นประจำ เป็นคนเหลาะแหละหละหลวม ไม่มีสัจจะ ไม่มีความจริงใจให้ใคร เป็นคนกลับกลอก เชื่อถือไม่ได้”

nn หลังจากที่คณะรัฐมนตรีเคยมีมติเมื่อครั้งที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่ถูกคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี มีมติแต่งตั้ง “คณะกรรมการนโยบายส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศด้วย Soft Power 6 ด้าน” ประกอบด้วย 1.อาหารไทย 2.สินค้าสร้างสรรค์อัตลักษณ์ไทย 3.ธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ 4.ธุรกิจ Wellness Medical Services (WMS) 5.แบรนด์ประเทศไทย และ 6.ผู้ประกอบการยุคใหม่โดยกรรมการชุดนี้มีอำนาจ หน้าที่กำหนดเป้าหมายและวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา Soft Power ส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไปสู่นานาประเทศให้เกิดมูลค่าเชิงเศรษฐกิจให้ได้อย่างแท้จริง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่มี “ลุงป้อม – พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี” เป็นประธานการประชุมมีมติเห็นชอบให้ตั้ง “สถาบันมวยไทยแห่งชาติ” เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มวยไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากลและสามารถเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยมูลค่าที่สูงขึ้นได้ตามเป้าหมาย

nn ส่วนเรื่องแนวคิดให้บรรจุมวยไทยเป็นวิชาเลือกในหลักสูตรการเรียนการสอน รวมทั้งฝึกอบรมและจัดเป็นหลักสูตรเฉพาะกรรมการมวย โดยกระทรวงการต่างประเทศรับเป็นผู้ประสานงานในการเผยแพร่และสร้างความเข้าใจกับนานาชาติ ในการส่งเสริมกีฬามวยไทยนั้น ถือเป็นแนวคิดที่ดีที่น่าสนับสนุน“ไม้หน้าสาม” ทราบมาว่า “มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี” นั้น เขามีหลักสูตร “ศิลปศาสตรบัณฑิต (ศศ.บ.) สาขาวิชามวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย” ในวิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทยมานานมากแล้ว จนมีนักศึกษาต่างชาติมาเรียนจนจบปริญญาตรีไปหลายรุ่นแล้ว ไม่ใช่แค่ระดับปริญญาตรีเท่านั้น แต่สามารถผลิตผู้จบการศึกษาตั้งแต่ ระดับปริญญาตรี ประกาศนียบัตรบัณฑิต ปริญญาโทและปริญญาเอก ด้วยซ้ำจึงสมควรศึกษาก่อนที่ครม.จะมีมติส่งเสริมและแถลงให้เป็นที่ขบขันของนักเรียนนักศึกษาในปัจจุบันเยี่ยงนี้…

nn ไม่พูดถึงเรื่องนี้ก็คงไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้ไม่นานนัก เมื่อครั้ง “ครอบครัวเพื่อไทย จัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย สะบัดชัยเพื่อไทยมาเหนือ” นำทีมโดยสาวน้อยวัย 35 กะรัต ดีเอ็นเอสัมภเวสีแดนไกล โทนี่ วู้ดซัม “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย“คุณหญิงอ้อ – พจมาน ดามาพงศ์ ภรรยาม่ายสัมภเวสีแดนไกล” และแกนนำพรรคเพื่อไทยในทุกระดับได้ลงพื้นที่พูดคุยหารือกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทั้งภาคการเกษตร ภาคธุรกิจ ศิลปะ วัฒนธรรม และกลุ่มเยาวชน โดยพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าหลากหลายนโยบายที่กำลังพัฒนาและได้เปิดตัวไปแล้วนั้นจะช่วยเปลี่ยนชีวิตพี่น้องประชาชนคนยกระดับรายได้โดยเฉพาะนโยบาย “1 ครอบครัว 1 ซอฟต์ พาวเวอร์” ที่พรรคเพื่อไทยได้เข้าร่วมหารือ แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะกับศิลปิน ผู้ประกอบการ นักวิชาการ และนักพัฒนาเมือง ในแวดวงธุรกิจสร้างสรรค์ ที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่…

nn ทิ้งท้ายฉบับนี้ “สามารถ ทิพย์ท่าไม้ หรือ สามารถ ภพธีรธรรม” ยอดมวยไทยในอดีตที่แม้จะหันหลังให้เวทีผืนผ้าใบตามสังสารวัฏแล้วแต่ “เพชฌฆาตหน้าหยก – สามารถ พยัคฆ์อรุณ” แชมป์มวยไทยเวทีลุมพินี 4 รุ่นก็ไม่ได้ทิ้งวิชาที่ฝึกปรือมาชั่วชีวิต เตรียมเปิดค่ายถ่ายทอดวิชาแม่ไม้มวยไทยแก่ลูกหลานไทยและชาวต่างชาติ ให้กีฬามวยไทย ขจรกระจายไปทั่วโลก ที่ “กาญจนบุรี” ดินแดนประวัติศาสตร์แห่งความทรงจำของชาวยุโรป…

nnอีกราย “วิว – เยาวภา บุรพลชัย เทควันโดสาวจอมเตะอดีตฮีโร่เหรียญทองแดงกีฬาโอลิมปิก 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ” หลังขึ้นเวทีชกมวยไทยการกุศลในงานกาชาดแล้ว วิวยังขึ้นแท่นเป็น “โปรโมเตอร์มวยไทย และศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน รายการเลเจนด์ เอฟซี “เลเจนด์ ไฟท์ติ้ง แชมเปี้ยนชิพส์”ด้วย โดยตั้งเป้าให้มวยไทยสู่สากลและถูกบรรจุเป็นอีเว้นท์กีฬาในรายการสำคัญๆ ด้วย นี่แหละคนไทยนักกีฬาไทยคนละไม้ละมือ “มวยไทยสู่มวยโลก” ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก อีกหนึ่ง “ซอฟต์ พาวเวอร์”…nn

ไม้หน้าสาม

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.