Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี : เทหมดหน้าตักในวัย 35 ปีกับโอลิมปิกครั้งสุดท้าย – Sanook

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

“ครั้งสุดท้าย” คือคำที่มีความหมายกับใครหลายคน โดยเฉพาะกับนักกีฬาที่กำลังตามล่าความฝันในช่วงปลายอาชีพ บนเวทีซึ่งไม่มีที่ว่างแก่ความผิดพลาด และโอกาสให้แก้ตัว

“ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี” คือพี่ใหญ่ของนักกีฬามวยสากลทีมชาติไทย ในโอลิมปิก เกมส์ 2020 นี่ถือเป็นครั้งที่สามที่ ฉัตร์ชัยเดชา หรือ สด จะรับใช้ชาติในฐานะตัวแทนประเทศไทย บนสังเวียนมหกรรมกีฬาอันดับหนึ่งของโลก

เขามีประสบการณ์บนผืนผ้าใบเป็นเวลา 16 ปี ประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับนานาชาติมากมาย รวมถึงผลงานเหรียญทองซีเกมส์ 4 สมัย แต่สิ่งที่ยังขาดหายไปจากชีวิต คือ เหรียญรางวัลจากโอลิมปิก เกมส์

ซีรีส์ “กว่าจะได้ไปโตเกียว” ชิ้นนี้ จะบอกเล่าเรื่องราวของฉัตร์ชัยเดชา ก่อนเดินทางสู่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อลงแข่งขันด้วยฐานะนักชกมวยสากลสมัครเล่นเป็นครั้งสุดท้าย ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก

จ่าสิบตรี ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี เกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2528 ภูมิลำเนาเป็นชาวอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เขาเกิดในครอบครัวเกษตรกรรม มีรายได้พอกินพอใช้ 

สุขภาพวัยเด็กของฉัตร์ชัยเดชาไม่แข็งแรงนัก เนื่องจากมีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ คุณแม่ของเขาจึงแก้ปัญหา ด้วยการฝากลูกชายกับค่ายมวยไทยละแวกบ้าน เพื่อให้เขาได้ออกกำลังกาย

ฉัตร์ชัยเดชาซ้อมมวยอยู่ได้ไม่นาน เขาถูกชักชวนให้ขึ้นชกมวยเด็กตามงานวัด แม้ไฟต์แรกจะจบลงด้วยความพ่ายแพ้ แต่เขาได้ค่าตอบแทนเป็นเงินค่าตัว 50 บาท

เหตุการณ์ในวันนั้น ทำให้ฉัตร์ชัยเดชาตระหนักถึงโอกาสในการหาเงินมาช่วยเหลือครอบครัว เขาเริ่มเดินสายชกมวยไทยเป็นอาชีพ ในชื่อ “ตาพระยา กิมเชียงก่อสร้าง” แต่ไม่ประสบความสำเร็จนัก

ฉัตร์ชัยเดชา จึงเบนเข็มสู่วงการมวยสากลสมัครเล่น ขณะเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังวิจารณ์ พลฤทธิ์ คว้าเหรียญทองจากโอลิมปิก เกมส์ เมื่อปี 2000

นี่คือการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุดในชีวิตของเขา เพราะหลังจากเปลี่ยนมาชกมวยสากลสมัครเล่นไม่นาน ฉัตร์ชัยเดชา ได้พบกับ พันเอก ธง ทวีคูณ หัวหน้าโค้ชมวยสากลสมัครเล่นเยาวชนชายทีมชาติไทย ที่มองเห็นพรสวรรค์ของเขา จึงชักชวนให้ฉัตร์ชัยเดชา เข้ารับราชการทหาร และชกมวยในนามทีมกองทัพบก

ฉัตร์ชัยเดชาเริ่มต้นไล่ล่าความสำเร็จ จากการคว้าเหรียญทองกีฬากรมพลศึกษา และถูกเรียกตัวติดทีมชาติไทย เพื่อลงแข่งขันรายการมวยสากลสมัครเล่นชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ เมื่อปี 2009 และคว้าเหรียญทอง พร้อมกับตำแหน่งนักชกยอดเยี่ยมมาครอง

ความสำเร็จดังกล่าวปูทางให้ฉัตร์ชัยเดชา กลายเป็นตัวหลักของขุนพลเสื้อกล้ามทีมชาติไทย และเริ่มต้นไล่ล่าความสำเร็จในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ ด้วยการคว้าเหรียญทองรุ่นแบนตัมเวต ในซีเกมส์ 2009 ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว

เกียรติยศที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เพิ่งถูกดันสู่มวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทยชุดใหญ่ได้ไม่นาน ทำให้ฉัตร์ชัยเดชาถูกจับตาในการแข่งขันระดับโลกอย่าง โอลิมปิก เกมส์ แต่น่าเสียดายที่เขาไม่เคยไปไกลอย่างที่หวัง

ฉัตร์ชัยเดชาแพ้แก่โรเบย์ซี รามิเรซ นักชกชาวคิวบา 10-22 และตกรอบ 16 คนสุดท้ายในโอลิมปิก เกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ส่วนโอลิมปิก เกมส์ 2016 ที่นครที่ริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล เขาพ่ายแพ้แก่วลาดิมีร์ นิกิติน นักชกชาวรัสเซีย จึงตกรอบ 16 คนสุดท้าย เหมือนกับสี่ปีก่อน

ความผิดหวังไม่อาจลบล้างฝันที่ต้องการคว้าเหรียญทองในมหกรรมกีฬาอันดับหนึ่งของโลก ฉัตร์ชัยเดชาฝึกฝนอย่างหนัก เพื่อเตรียมพร้อมกับการล่าตั๋วโอลิมปิก เกมส์ 2020 แม้ในใจรู้ดีว่า นี่อาจเป็นโอลิมปิกครั้งสุดท้ายของเขา

Photo : สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย

ด้วยวัย 35 ปี ฉัตร์ชัยเดชาไม่ปล่อยโอกาสสุดท้ายให้หลุดมือ และคว้าตั๋วโอลิมปิกใบที่ 3 ของตัวเองได้สำเร็จ หลังเอาชนะฮัม ซัง ยอง นักชกชาวเกาหลีใต้ ในการแข่งขันโอลิมปิก 2020 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย และโอเชียเนีย ซึ่งฉัตร์ชัยเดชา โชว์ฟอร์มแจ่ม ชนะขาดลอย 5-0 เสียง

ฉัตร์ชัยเดชาคว้าตั๋วโอลิมปิก เกมส์ 2020 ตามเป้าหมาย แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นการเดินทางครั้งสุดท้าย ในนามนักชกทีมชาติไทยของฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี เพราะยังมีบททดสอบอีกมาก รอคอยเขาอยู่ที่กรุงโตเกียว

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.