Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

ตรังเตรียมสร้างอนุสาวรีย์ยอดมวยไทย“พุฒ ล้อเหล็ก”

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

สยามรัฐออนไลน์

17 มีนาคม 2564 12:09 น.


ข่าวทั่วไทย

รองผู้ว่าฯ ตรัง ประชุมคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานการสร้างอนุสาวรีย์ “พุฒ ล้อเหล็ก”

นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานประชุมคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานการสร้างอนุสาวรีย์ “พุฒ ล้อเหล็ก” ณ ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง

จังหวัดตรังได้แต่งตั้งคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานการสร้างอนุสาวรีย์ “พุฒ ล้อเหล็ก” (นายทวี พิพัฒกุล) อดีตนักมวยไทยทรงคุณค่าของจังหวัดตรัง ซึ่ง นายทวี พิพัฒกุล (พุฒ ล้อเหล็ก) เป็นนักมวยไทยที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้าของประเทศไทยเป็นชาวจังหวัดตรังโดยกำเนิด อยู่บ้านเลขที่ 76 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง และได้เริ่มต้นการชกมวยครั้งแรกเมื่ออายุ 15 ปี โดยตระเวนชกมวยแถวภาคใต้ ชนะติดต่อกัน 10 กว่าครั้ง และได้ชกมวยที่สนามมวยมาตรฐาน “สนามมวยเวทีลุมพินี” ครั้งแรก เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2512 เป็นนักมวยที่มีหมัดหนักสไตล์การชกบนเวทีพลิ้วไหว มีลีลาแม่ไม้มวยไทยที่งดงาม นายทวี พิพัฒกุล (พุฒ ล้อเหล็ก) โด่งดังในเรื่องมวยไทยมากที่สุดในช่วง พ.ศ.2516-1517 สามารถชกมวยชนะยอดมวยดังในยุคนั้นหลายคน พ.ศ.2527 ติดอันดับ 1 ใน 10 ของการจัดอันดับมวยไทยตลอดกาลของสนามมวย เวทีราชดำเนิน

จากโพลสำรวจของอาจารย์ธีรยุทธ บุญมี เมื่อ พ.ศ.2542 ระบุว่า พุฒ ล้อเหล็ก คือ ยอดนักมวยไทยที่ได้รับคะแนนยอดนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในรอบ 50 ปี (พ.ศ.2492-2542) ด้วยสถิติการชกมวย 80 กว่าครั้ง และเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลาประมาณ 21.00 น. นายทวี พิพัฒกุล (พุฒ ล้อเหล็ก)ได้ถึงแก่กรรมโรคหัวใจล้มเหลว

ทั้งนี้เพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่นายทวี พิพัฒกุล (พุฒ ล้อเหล็ก) และเป็นอนุสติเตือนใจให้ลูกหลานนักกีฬามวยไทย และบุคคลในวงการกีฬามวยจังหวัดตรังได้ยึดถือปฏิบัติตามเป็นแบบอย่าง จังหวัดตรังจึงแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานการสร้างอนุสาวรีย์ “พุฒ ล้อเหล็ก” (นายทวี พิพัฒกุล) โดยกำหนดประชุมคณะทำงานวางแผนการสร้างอนุสาวรีย์ “พุฒ ล้อเหล็ก” (นายทวี พิพัฒกุล) เพื่อพิจารณารายละเอียดและแนวทางการดำเนินงาน

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.