Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

ทบ.จัดแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย เบื้องหน้าบูรพกษัตริย์ ที่อุทยานราชภักดิ์

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

กองทัพบก จัดแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย เบื้องหน้าบูรพกษัตริย์ ที่อุทยานราชภักดิ์ ต่อยอดมวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติ

วันนี้ (23 ก.ย.) กองทัพบกได้จัดแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย เบื้องหน้า พระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์ ที่ อุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยนำนักเรียนนายสิบทหารบก รุ่นที่ 26 จำนวน 2,000 นาย ร่วมในการแสดงและถ่ายทอดความภาคภูมิใจในศิลปะของชาติ ซึ่งเป็นกิจกรรมตามโครงการช้างเผือกมวยไทยเผยแพร่ในหน่วยทหาร ของศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) โดย พลเอก สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม

การฝึกฝนศิลปะมวยไทยเป็นหนึ่งในนโยบายของ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ต้องการส่งเสริมมวยไทยให้เป็นกีฬาประจำชาติ และเป็นมรดกของชาติไทย โดยให้หน่วยทหารของกองทัพบกมีการสอนกีฬามวยไทย รวมถึงจัดตั้งชมรมกีฬามวยไทยในค่ายทหาร และโรงเรียนทหารของกองทัพบก 
 

ล่าสุด ได้ดำเนินโครงการช้างเผือกมวยไทยเผยแพร่ในหน่วยทหาร ณ โรงเรียนนายสิบทหารบก ค่ายโยธินศึกษามหามงกุฎ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีครูมวยไทยจากศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) ถ่ายทอดศิลปะแม่ไม้มวยไทย ฝึกฝนทักษะ ให้กับนักเรียนนายสิบทหารบก ระหว่าง 2 ส.ค.- 23 ก.ย. 65 

การแสดงประกอบด้วย การร่ายรำไหว้ครูมวยไทยประกอบเสียงปี่มวย และการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก ของท่ามวยไทย 15 ท่า แสดงให้เห็นถึงความสง่างามของศิลปะการต่อสู้ของไทย ควบคู่กับเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ 

เสนาธิการทหารบก ได้กล่าวชื่นชมคณะครูฝึกที่ได้สอนให้สามารถใช้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยได้เป็นอย่างดี และขอชื่นชมนักเรียนนายสิบทหารบกที่ตั้งใจฝึกฝนมวยไทย อันส่งผลให้เกิดความพร้อมเพรียงและความเข็มแข็งของแต่ละกระบวนท่าได้ สามารถนำทักษะมวยไทยถ่ายทอดให้กับผู้อื่น หรือต่อยอดความสามารถของตนเอง นำไปเผยแพร่เมื่อเข้ารับการฝึกร่วมกับมิตรประเทศ

 

ทั้งนี้ ระหว่าง 23 – 25 ก.ย. 65 นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมการแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทยแล้ว หน่วยทหารในพื้นที่ร่วมกับส่วนราชการจังหวัด ได้ร่วมจัดกิจกรรมเยี่ยมชมอุทยานราชภักดิ์ยามค่ำคืน จำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP และกิจกรรม Rajabhakti Trail Travel Run 2022 เชิญชวนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง และผู้ที่สนใจร่วมชมกิจกรรมดังกล่าว

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.