Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

นพ.ยง ประเมิน 4-5 เดือนโควิด “เดลตา” แทนที่อัลฟา เหตุแพร่เร็ว 1.4 เท่า – ข่าวไทยพีบีเอส

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

“นพ.ยง” คาดอีก 4-5 เดือนโควิดสายพันธุ์ “เดลตา” หรือสายพันธุ์อินเดีย จะแทนที่สายพันธุ์อังกฤษ เพราะแพร่เร็วกว่า 1.4 เท่า ระบุวัคซีนเข็มเดียวยังไม่เพียงพอสร้างภูมิคุ้มกัน

วันนี้ (22 มิ.ย.2564) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ “เดลตา” หรือสายพันธุ์อินเดียว่า จะมีผลกระทบต่อการได้รับวัคซีนหรือไม่

การแถลงข่าวครั้งนี้ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า หลังการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์อู่ฮั่นจากจีน ซึ่งแพร่ระบาดนอกประเทศ กระทั่งมีการระบาดสู่ประเทศทางยุโรป จนเกิดสายพันธุ์อัลฟา หรือสายพันธุ์อังกฤษ มากขึ้นกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมของจีน

นพ.ยง ระบุว่า การระบาด COVID-19 ระลอกแรกจากจีนและระลอก 2 เป็นสายพันธุ์อัลฟา ส่วนระลอก 3 เป็นสายพันธุ์เดลตา ซึ่งแพร่กระจายรวดเร็วกว่า

ทั้งนี้จากการพยากรณ์โรคคาดว่าใน 4-5 เดือน ไทยจะพบการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตามากขึ้น เพราะสายพันธุ์นี้แพร่ง่ายกว่าสายพันธุ์อัลฟา 1.4 เท่า ทำให้ต้องควบคุมโรคให้ได้มากที่สุด

ตามวัฎจักรการพยากรณ์ 4-5 เดือนข้างหน้า สายพันธุ์ที่จะระบาดในไทยมากขึ้นน่าจะเป็นสายพันธุ์เดลตา หรือสายพันธุ์อินเดีย  รวมทั้งทั่วโลก ในที่สุดก็จะเป็นสายพันธุ์เดลตา จากนั้นอาจมีสายพันธุ์อื่นเกิดขึ้นอีก

อ่านข่าวเพิ่ม กรมวิทย์ฯ เฝ้าระวังสายพันธุ์ “เดลตา” คาดระบาดในไทย 2-3 เดือนนี้

เร่งพัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 2 สกัดเชื้อกลายพันธุ์

นพ.ยง กล่าวอีกว่า ความรุนแรงของโรค ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อัลฟา หรือเดลตา ไม่ได้แตกต่างกัน ทั้งนี้เชื้อไวรัสหลากหลายพันธุ์ส่งผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน เพราะเชื้อไวรัสที่นำมาทำวัคซีนเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมที่มีการระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน แต่ขณะนี้ผู้ผลิตหลายบริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 2 เพื่อตอบสนองต่อเชื้อกลายพันธุ์

ส่วนสายพันธุ์เบตา หรือสายพันธุ์แอฟริกาใต้ พบการแพร่กระจายโรคต่ำกว่าของสายพันธุ์อัลฟา ขณะที่สายพันธุ์เดลตา มีการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนในสก็อตแลนด์ โดยใช้ทั้งวัคซีนของไฟเซอร์ และแอสตราเซเนกา พบว่าประสิทธิภาพลดลงอย่างน้อย 10%

เมื่อมาเจอสายพันธุ์ที่เปลี่ยน ก็เป็นไปได้ที่วัคซีนจะลดประสิทธิภาพ จนกว่าจะมีการพัฒนาวัคซีนในเจนเนอเรชันที่ 2 ให้ล้ำหน้าขึ้นไป เพราะการพัฒนาวัคซีนใหม่จะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน

นพ.ยง กล่าวอีกว่า สำหรับไทยการพิจารณาฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา ต้องเน้นความปลอดภัยของประชาชน และดูผลข้างเคียงจากการสลับฉีดวัคซีนคนละยี่ห้อ ซึ่งต้องรอผลการศึกษาที่ชัดเจนก่อนว่าจะใช้แนวทางใด ก่อนจะปรับกลยุทธ์การฉีดวัควัคซีนในไทย

การป้องกันสายพันธุ์เดลตาต้องมีภูมิต้านทานที่ดีกว่า ถ้ารับวัคซีนเข็มเดียว ภูมิต้านทานก็ยังไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงจะต้องชะลอสายพันธุ์เดลตาให้มากที่สุด

นอกจากนี้ นพ.ยง กล่าวถึงเรื่องการเปิดประเทศภายใน 120 วันว่า หากควบคุมผู้ป่วย COVID-19 ให้เหลือหลักหน่วยหรือหลักสิบ และอัตราการเสียชีวิตลดลงเหลือ 1-2 คนต่อวัน ถึงเวลานั้นก็มีความเป็นไปได้ แต่หากเปิดประเทศในขณะที่พบผู้ติดเชื้อหลักพันคน ถึงเปิดประเทศไปก็ไม่มีใครอยากมา ดังนั้นทุกคนจะต้องร่วมมือกันควบคุมการระบาดของโรค 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“หมอพร้อม” ปลดล็อกให้ รพ.จัดระบบคิวฉีดวัคซีน เริ่ม 25 มิ.ย.นี้

ไทยพบสายพันธ์ุเดลตาสะสม 348 คน ลาม 11 จังหวัด

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.