Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

ประวัติศาสตร์ “มวยไทย” แข่งขันในมหกรรมกีฬา “ยูโรเปียนเกมส์ 2023”

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

เชื่อว่าความฝันส่วนหนึ่งของคนไทยโดยเฉพาะคนในวงการ “มวยไทย” คือปราถนาให้กีฬามวยไทย เป็นที่ยอมรับและเผยแพร่ทั่วโลก โดยเฉพาะการบรรจุเข้าแข่งขันในระดับนานาชาติ

 หลายคนเคยตั้งคำถามว่ากีฬาต่อสู้อื่นอย่าง มวยปล้ำ หรือจะเป็น คาราเต้ รวมถึง เทควันโด ที่ดูราบเรียบไม่ตื่นตากลับถูกบรรจุการแข่งขันในระดับสุดยอดอย่าง “โอลิมปิคเกมส์” แต่ทำไม “มวยไทย” ที่ใช้อาวุธทั่วกายใช้ต่อสู้อย่างน่าตื่นเต้นเป็นที่นิยม แต่กลับไม่ถูกบรรจุเข้าแข่งขันในระดับสากล

 ทั้งนี้อาจเป็นสาเหตุเดียวที่มีการหยิบยกและกล่าวอ้างคือ อันตรายเกินไป

 ดีที่สุดคือ การลดการใช้อาวุธและติดอุปกรณ์ป้องกัน เพื่อบรรจุแข่งขันในกีฬา ซีเกมส์ ที่มี 10 ประเทศละแวกใกล้เคียงเป็นภาคี ด้วยเหตุผลอย่างที่ทราบคือการให้ประเทศเพื่อนบ้านพันธมิตรยกมือสนับสนุนเพียงไม่กี่ชาติก็สามารถจัดได้ รวมถึงใหญ่สุดก็แค่กีฬาสาธิตและแข่งขันใน เอเชี่ยนเกมส์ โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

  ล่าสุดมีการเปิดเผยจาก “ไทยคู่ฟ้า” แฟนเพจของทำเนียบรัฐบาลออกมายืนยันว่า จากนี้อีกไม่นานจะเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ เมื่อคณะกรรมการจัดการแข่งขันบรรจุ “มวยไทย” เป็นหนึ่้งในชนิดกีฬาเพื่อทำการแข่งใน “ยูโรเปียนเกมส์ 2023” 

 “ยูโรเปี้ยนส์เกมส์” คือมหกรรมการแข่งขันกีฬาในประเทศของทวีปยุโรป โดยมีประเทศสมาชิกราว 50 ประเทศ โดยเป็นแนวคิดและแนวทางการแข่งขันแทบไม่แตกต่างกับการแข่งขันกีฬา “เอเชี่ยนส์เกมส์” ในทวีปเอเชีย

 แต่อาจไม่คุ้นหูมากนักเนื่องจาก “ยูโรเปี้ยนส์เกมส์” กำหนดจัด 4 ปีครั้ง ผ่านการแข่งขันมาเป็น 2 สมัย ครั้งแรกเมื่อปี 2015 หรือเมือ 5 ปีก่อน ที่เมือง บากู ประเทศ อาเซอร์ไบจาน ครั้งที่สอง 2019 ที่เมือง มินสค์ ประเทศ เบลารุส โดยสองสมัยที่ผ่านมา รัสเซีย ครองความเป็นจ้าวเหรียญทอง 

 สำหรับครั้งต่อไปจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 9-25 มิ.ย. 2023  ที่ เมืองคราคอฟ ประเทศโปแลนด์ โดยมี 50 ชาติในยุโรปยืนยันเข้าร่วมแข่งขัน

 และกลายเป็นครั้ง ที่สุดฮือฮาและถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อ “มวยไทย” กีฬาประจำชาติไทยถูกบรรจุเข้าเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาของมหกรรมกีฬา “ยูโรเปียนเกมส์ 2023”  และนับเป็นครั้งแรกที่มวยไทยถูกบรรจุเข้าไปในมหกรรมนี้

 ทั้งหมดได้รับการยืนยันจาก สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) ที่มี ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เป็นนายกสมาคมฯ และ มร.สเตฟาน ฟอกซ์ เลขาธิการ มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพและสวิสเซอร์แลนด์ ในฐานะผู้กำกับดูแลเรื่องกีฬามวยไทย ที่อนุญาติให้นักกีฬาสามารถเข้าแข่งขันได้

 โดยคณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป (อีโอซี) บรรจุชนิดกีฬาที่ไม่มีจัดแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์เพิ่มเติม เพื่อเปิดเวที และสร้างโอกาส รวมทั้งประสบการณ์ให้นักกีฬาได้แสดงความสามารถในชนิดกีฬาต่าง ๆ ให้ทั่วโลกได้เห็น 

  โดย “มวยไทย” ถือเป็นกีฬาที่เติบโตเร็วในทวีปยุโรป ทั้งกลุ่มของนักกีฬาและผู้ชมที่เพิ่มขึ้นทุกปี ซี่งการแข่งขันครั้งนี้ จะมีชิงเหรียญทองประกอบด้วย ประเภทชาย 7 รุ่น ประเภทหญิง 7 รุ่น และประเภททีมผสม ชาย-หญิง

 จากจุดเริ่มที่ยุโรปจากสมาชิก 50 ชาติ หากผนึกรวมกับเอเชีย และเมื่อเป็นที่ยอมรับในอเมริกาใต้ รวมถึงแอฟริกา เชื่อว่าอนาคต กีฬามวยไทย ในโอลิมปิกเกมส์ เป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินฝัน

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.