Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

มวยหญิงบนเวทีราชดำเนิน / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

เผยแพร่:   ปรับปรุง: โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ผ่านไปแล้วสำหรับวินาทีประวัติศาสตร์ เมื่อมีมวยหญิงขึ้นชกบนสังเวียนเวทีมวยราชดำเนินเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 77 ปีของสนาม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในรายการ “RWS Rajadamnern World Series” ราชดำเนิน เวิร์ลด์ ซีรี่ส์ ซึ่งจัด 8 นักชกสุดยอดในรุ่น 112 ปอนด์หญิงขึ้นมาพบกันเพื่อชิงรางวัล 1 ล้านบาท รวมทั้งรายการนี้ยังมีมวยชายในรุ่น 126, 135, 147 และ 154 ปีด้วย โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเป็นคิวของมวยชายรุ่น 154 ปอนด์และมวยหญิงรุ่น 112 ปอนด์

สำหรับแฟนมวยรุ่นเก่าหน่อยคงจำได้ว่า ก่อนหน้านี้เวทีมวยนั้นถือเป็นพื้นที่ของผู้ชายโดยเฉพาะ ต้องบอกก่อนว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่วงการการต่อสู้หรือวงการมวยนั้นมีเรื่องของความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ต่างๆ หลากหลาย ทั้งการไหว้ครู การสวมมงคล การคาดผ้าประเจียด รวมทั้งความเชื่อเช่นการสักธนูมือเพื่อช่วยให้หมัดหนัก หรือการสักยันต์อื่นๆ เพื่อให้อยู่ยงคงกระพันโดนศอกไม่แตก ซึ่งเรื่องไสยศาตร์เหล่านี้ก็ต้องยอมรับว่ามีข้อห้ามต่างๆ เรื่องผู้หญิงมากมาย ในอดีตนั้นเคยมีคนใจถึงนำผู้หญิงขึ้นเวทีมวยเหมือนกัน ทั้งจัดมวยหญิง หรือขั้นเบาๆ ก็มีผู้หญิงขึ้นเวทีมาเป็นเกียรติ อาจจะเป็นนางงามจากบางเวที อะไรทำนองนี้ แต่ในอดีตนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่มีผู้หญิงขึ้นเวที วันนั้นจะเกิดอาเพศกับคู่มวยที่ขึ้นชก เช่น นักมวยแตกกันเละชนิดเลือดท่วมเวที ทั้งๆ ที่มวยที่ขึ้นชกไม่ได้มีประวัติว่าเป็น “ขุนศอก” หรืออะไร แต่แตกกันเละหลายคู่ พูดกันจริงๆ วันอื่นๆ ก็มีมวยแตกเละ แต่พอไปเกิดขึ้นในวันที่มีผู้หญิงขึ้นเวที ก็กลายเป็นเรื่องของอาถรรพณ์ไป

มาหลังๆ แฟนมวยคงเห็นภาพมวยหญิงขึ้นชกเป็นธรรมดาในหลายๆ เวที ก็ไม่เห็นมีอาเพศอะไร อันนี้ถ้าจะพยายามอธิบาย ก็ต้องบอกว่ามวยหญิงที่ขึ้นชกกันนั้น ชกกันบนเวทีที่เกิดใหม่ ไม่ใช่เวทีที่เก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์อย่างเวทีราชดำเนิน เอาจริงเวทีลุมพินีก็มีการนำมวยหญิงขึ้นชกมาพักหนึ่งแล้ว แต่ก็เป็นการชกที่เวทีลุมพินีที่สร้างใหม่แถวรามอินทรา ไม่ใช่เวทีลุมพินีดั้งเดิม ดังนั้นการที่มีมวยหญิงขึ้นชกบนเวทีเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์อย่างเวทีราชดำเนินเมื่อวันศุกร์ ก็ต้องถือเป็นไฟต์ประวัติศาสตร์จริงๆ

นักมวยสาวที่ได้รับเกียรติขึ้นประเดิมชกบนเวทีราชดำเนิน ก็ได้แก่อัยด้า ลูกทรายกองดิน สาวน้อยลูกคนที่ 13 ในบรรดาพี่น้องชายหญิง 16 คนที่เป็นนักมวยหมด พบกับนักชกสาวอิหร่านหน้าคม ซาร่าห์ วีนั่มมวยไทย โดยช่วงเวลาประวัติศาสตร์ที่เริ่มยกแรกคือ 22:59 น. นักมวยสาวทั้งคู่ออกอาวุธแลกกันดุเดือดสนุกตื่นเต้นตลอด 3 ยกก่อนที่สาวไทย อัยด้า ลูกทรายกองดิน จะเอาชนะคะแนนไปได้แบบแฟนๆ งงเล็กน้อยเพราะคนประกาศคะแนนประกาศให้สาวไทยชนะ แต่กรรมการอาจจะตื่นเต้นกับช่วงเวลาประวัติศาสตร์นี้ด้วย ชูมือให้สาวอิหร่านซะงั้น ก่อนจะไปตามสาวไทยมาชูมือใหม่อีกครั้ง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมายังมีมวยหญิงในรุ่น 112 ปอนด์ขึ้นชกอีกคู่ และศุกร์หน้า “วันแม่” 12 ส.ค. ก็ยังมีมวยหญิงรุ่น 112 ปอนด์ขึ้นชกกันอีก 2 คู่ รายการนี้ถ่ายทอดสดทางช่อง 23 ด้วยตั้งแต่เวลา 21:15 น. เป็นต้นไป แฟนๆ รอติดตามประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการมวยไทยได้

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.