Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

มวยไทยสร้างประวัติศาสตร์! ชกหน้าพระที่นั่งกษัตริย์พม่า ๙ คน ๑๐ คนสู้ไม่ได้!!

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

เผยแพร่:
  ปรับปรุง:
โดย: โรม บุนนาค


พระราชพงศาวดารฉบับพระราชหัตถเลขา บันทึกไว้ว่า

“เมื่อพระเจ้ามังระโปรดให้ปฏิสังขรณ์และก่อเสริมพระเจดีย์ชเวดากองในเมืองย่างกุ้งเป็นการใหญ่นั้น ครั้นงานสำเร็จลงในปี พ.ศ.๒๓๑๗ พอถึงวันฤกษ์งามยามดี คือวันที่ ๑๗ มีนาคม จึงโปรดให้ทำพิธียกฉัตรใหญ่ขึ้นไว้บนยอดเป็นปฐมฤกษ์ แล้วได้ทรงเปิดงานมหกรรมฉลองอย่างมโหฬาร ขุนนางพม่ากราบทูลว่านักมวยไทยมีฝีมือดียิ่งนัก พระเจ้ามังระจึงตรัสสั่งให้เอาตัวนายขนมต้ม นักมวยดีมีฝีมือตั้งแต่ครั้งกรุงเก่ามาถวาย พระเจ้ามังระได้จัดมวยพม่าเข้ามาเปรียบกับนายขนมต้ม โดยจัดให้ชกต่อหน้าพระที่นั่ง ปรากฏว่านายขนมต้มชกพม่าไม่ทันถึงยกก็แพ้ ถึงเก้าคนสิบคนก็สู้ไม่ได้ พระเจ้ามังระทอดพระเนตร ยกพระหัตถ์ตบพระอุระตรัสสรรเสริญนายขนมต้มว่า

“คนไทยนี้มีพิษสงรอบตัว แม้มือเปล่ายังเอาชนะคนได้ถึงเก้าคนสิบคน นี่ถ้าหากว่ามีเจ้านายดี มีความสามัคคีกัน ไม่ขัดขากันเอง และไม่เห็นแก่ความสุขส่วนตัวและโคตรตระกูลแล้ว ไฉนกรุงศรีอยุธยาจะเสียทีแก่ข้าศึกดั่งที่เห็นอยู่ทุกวันนี้”

นายขนมต้มเกิดที่ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ่อแม่ถูกพม่าฆ่าตายหมด ต้องไปอยู่วัดตั้งแต่เด็ก ร่ำเรียนทางหมัดมวยจนเป็นนักมวยดังของกรุงศรีอยุธยา และถูกพม่ากวาดต้อนเป็นเชลยในคราวเสียกรุงครั้งที่ ๒ หลังจากแสดงฝีมือต่อหน้ากษัตริย์พม่าแล้ว ก็ไม่ปรากฏเรื่องราวของนายขนมต้มอีก เข้าใจกันว่าคงจะอยู่ในพม่าจนสิ้นชีวิต

ตอนนี้ที่วัดป่าโมก จังหวัดอ่างทอง มีศาลาหลังหนึ่งมีชื่อว่า “ศาลาแม่ช่อมะขาม คนงามป่าโมก” บนศาลามีรูปปั้นของ “นายขนมต้ม” ยืนอยู่กับ “แม่ช่อมะขาม” มีเรื่องราวอธิบายไว้ว่า

นายขนมต้มมาเที่ยวเตร่เปรียบมวยถึงป่าโมก เมืองอ่างทอง และได้พบรักกับแม่ช่อมะขาม จนได้สู่ขอแต่งงานกัน ในคราวที่พม่ายกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยา นายขนมต้มกับแม่ช่อมะขามได้ร่วมกับผู้รักชาติต่อสู้กับข้าศึกปกป้องบ้านเมือง จนนายขนมต้มถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลย และได้มีโอกาสฝากฝีมือมวยไทยไว้ต่อหน้าพระเจ้ามังระ หลังจากนั้นก็ไม่ปรากฏเรื่องราวของนายขนมต้มอีก หายสาบสูญไปเช่นเดียวกับแม่ช่อมะขาม

ปัจจุบันมีอนุสาวรีย์นายขนมต้มอยู่หลายแห่ง เช่นที่สนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในศูนย์ศิลปาชีพบางไทร และวงการกีฬาได้ถือเอาวันที่ ๑๗ มีนาคมที่นายขนมต้ม เป็น “วันมวยไทย”

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.