Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

“วธ.2ทศวรรษ” จิปาถะวัฒนธรรม (7.10.65)

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored
สยามรัฐออนไลน์ 7 ตุลาคม 2565 06:39 น. วัฒนธรรม

จิปาถะวัฒนธรรม/หนามยอกอก: ศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พุทธศักราช 2565 ปฏิทินจันทรคติ ขึ้น 12 ค่ำ เดือนสิบเอ็ด ปีขาล วันที่ 10 ต.ค. วันออกพรรษา ..00.. เข้าโหมดกิจกรรมการงานกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) จากวันที่ 3 ต.ค. 2545 มาถึงวันที่ 3 ต.ค. 2565 วธ.เดินทางมาครบรอบ 20 ปี เมื่อนึกย้อนไปจากวันที่วธ.ใช้อาคารสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติ (กรมส่งเสริมวัฒนธรรมในปัจจุบัน) เป็นที่ทำการเริ่มแรก จากนั้นเป็นยิปซีร่อนเร่ย้ายที่ทำการไปเช่าอาคารเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยมหิดลแถวเชิงสะพานพระปิ่นเกล้าชั่วคราว แล้วก็ย้ายไปเช่าอาคารสำนักงานเอกชนแถวขนส่งสายใต้ใหม่(เดิม) อยู่หลายปี จนกระทั่งวธ.ได้พื้นที่ 35 ไร่ ติดกับศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเป็นที่ก่อร่างสร้างอาคารเป็นที่ว่าราชการในปัจจุบัน ..00.. เมื่อนึกภาพในดีตที่ข้าราชการกรมกองต่างๆ ที่เคยสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ถูกโยกย้ายมาอยู่ในร่มเงาวธ. ผู้บริหารบางท่านบ่นมองไม่เห็นอนาคต ทำเรื่องขอย้ายกลับไปที่ศธ. ในขณะที่หลายท่านช่วยกันสร้างวธ.ให้แข็งแกร่งขึ้น ทั้งอดีตรมว.วัฒนธรรม อดีตปลัดก.วัฒนธรรม แต่ละท่านช่วยกันปรับโครงสร้างวธ. การบริหารงาน การมีนโยบายยุทธศาสตร์งานวัฒนธรรม ฯลฯ ที่ไม่ต้องกังวลกับการยุบ หรือไปควบรวมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ..00.. ใครเลยจะคิดว่าข้าราชการที่ถูกโยกย้ายมาในร่มเงาวธ.เวลานั้น ได้ไต่เต้าตำแหน่งขยับขึ้นเป็นผู้บริหารระดับต้นระดับสูง แถบจะปีต่อปีทีเดียว ทำเอาข้าราชการต่างกรมกองสังกัดกระทรวงอื่นๆ นั่งมองอย่างอิจฉา มาถึงเวลานี้หลายท่านเกษียณอายุราชการ หลายท่านนั่งหัวหน้าสำนักงาน ผู้อำนวยการ ผู้ตรวจฯ อธิบดี รองปลัดฯ และปลัดฯ ระดับสูงสุดของชีวิตข้าราชการ ที่ร่ายมาเป็นเพียงเกร็ดย่อยให้ข้าราชการวธ.พันธุ์ใหม่ได้พอรู้ช่วงเวลา 2 ทศวรรษกระทรวงวัฒนธรรม ..00.. มาที่ปัจจุบัน วธ.เดินหน้านโยบายขับเคลื่อนงานวัฒนธรรม ด้านหนึ่งผลักดันให้เป็นกระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ด้วยการนำทุนวัฒนธรรมมาต่อยอดสร้างอุตสาหกรรมวัฒนธรรม Soft Power ชูความเป็นไทย 5F ได้แก่ Food (อาหาร) Film (ภาพยนตร์และวีดิทัศน์) Fashion (ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น) Fighting (ศิลปะการต่อสู้-มวยไทย) และ Festival (อนุรักษ์ เทศกาล ประเพณี) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสู่ระดับโลกให้ได้ ..00.. ตรงนี้ไม่เกี่ยว 5F แต่อยากเสริมการท่องเที่ยวแนว Culture Tourism เป็นเทรนด์ที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมอย่างมาก สอดรับที่บ้านเมืองไทยมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ควรส่งเสริมทัวร์แนวนี้ เพราะสามารถสร้างรายได้ให้แก่เศรษฐกิจชุมชนและประเทศเป็นอันมาก...00.. ไม่ว่าจะใช้คำ Soft Power และที่มีการมอบนโยบายหัวข้อ “Paradigm Shift เปลี่ยนฉากทัศน์วัฒนธรรม สู่ก้าวที่มั่นคงและยั่งยืน” อะไรก็ตาม ทั้งหมดทั้งมวลนี้อยู่ที่การขับเคลื่อนให้เห็นผล แล้วพบกันใหม่ ..00

กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)มอบโล่เชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ต่อวธ. “วัฒนคุณาธร” ประจำปีงบประมาณ 2565 เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 20 ปี 3 ตุลาคม 2565 

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.