Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

สธ.เปิดช่อง “ผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค” ที่ถูกเลื่อน มาฉีดก่อน – ข่าวไทยพีบีเอส

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

สธ.แจงเริ่มฉีดพรุ่งนี้ที่สถานีกลางบางซื่อ สำหรับผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังในระบบหมอพร้อม กทม.ที่ถูกเลื่อน แต่ต้องติดต่อ รพ.ที่นัดหมายก่อนว่าถูกเลื่อนจริง และรอไม่ได้ รับได้วันละ 2, 000 คน ขณะที่พรุ่งนี้วัคซีนมาเพิ่ม พร้อมกระจายไปทุกพื้นที่

วันนี้ (15 มิ.ย.2564) นพ.โสภณ เฆมธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การให้บริการฉีดวัคซีนโควิด -19 กับผู้ที่ถูกเลื่อนการฉีดในระบบหมอพร้อมของกทม.ในเดือนมิถุนายน มาฉีดที่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อช่วยเยียวยาให้กับกลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่เชื่อว่ามีจำนวนไม่มาก

หากประชาชนคนใดถูกเลื่อนการฉีดวัคซีนแล้วไม่สบายใจ สามารถมาขอรับบริการได้ที่สถานีกลางบางซื่อ แต่ขอให้โทรศัพท์สอบถามโรงพยาบาลที่นัดหมายฉีดวัคซีนก่อนว่า ถูกเลื่อนนัดหมาย แล้วสำรวจความต้องการของตัวเองว่ารอได้หรือไม่ หากไม่สบายใจค่อยมารับการบริการที่สถานีกลางบางซื่อ

ยืนยันไม่ได้แย่งงานของกทม. แต่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคน 2 กลุ่มนี้ เนื่องจากเป็นกลุ่มเปราะบาง

นพ.โสภณ กล่าวว่า ข้อมูลการได้รับวัคซีนโควิดของไทย ตั้งแต่ วันที่ 28 ก.พ.- 13 มิ.ย. กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ฉีดแล้ว ร้อยละ 0.3 กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง อยู่ที่ร้อยละ 1.5 จึงต้องการเพิ่มสัดส่วนใน 2 กลุ่มนี้ ได้รับการฉีด

นพ.โสภณย้ำว่า การฉีดเฉพาะในผู้ลงทะเบียนหมอพร้อมในกทม.เท่านั้น เพื่อให้ได้รับวัคซีนเร็วขึ้น เนื่องจากตามเป้าหมาย 2 กลุ่มนี้ ต้องทยอยได้รับวัคซีน และเสร็จสิ้นในเดือนกรกฎาคม โดยทั่วประเทศมีผู้สูงอายุ และป่วย 7 โรคเรื้อ ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม 11 ล้านคน เป็นการลงทะเบียนในกทม. 450,000 คน

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า วัคซีนที่นำมาฉีดให้กับ 2 กลุ่มนี้ เป็นวัคซีนที่สำรวจการฉีดเข็ม 1 ที่สถานีกลางบางซื่อ ไว้อยู่แล้ว แต่ประชาชนไม่มาฉีด เนื่องจากเข้าใจว่า มีการลงทะเบียนฉีดในหลายกลุ่ม หรืออาจได้รับวัคซีนแล้ว โดยกลุ่มนี้มากถึงร้อยละ 10

วัคซีนที่นำมาไม่ใช่วัคซีนใหม่ หรือเอามาจากพื้นที่อื่น แต่เป็นวัคซีนเดิมของสถานี ที่ได้รับการจัดสรรตามแผนแต่ต้น

อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้สามารถเปิดให้บริการฉีดวัคซีนกับผู้ที่ถูกเลื่อนได้ทันที เบื้องต้นตั้งเป้าไว้รองรับ 2,000 คน ต่อวัน เฉลี่ย 200 คนต่อชั่วโมง และขอให้มาตามเวลานัดหมาย ไม่ต้องมาก่อนเวลา เนื่องจากจะแออัด การฉีดวัคซีนนี้เป็นการสำรองกับผู้ที่ต้องการฉีดวัคซีนเร็วขึ้นไม่อยากถูกเลื่อน แต่ขอให้โทรศัพท์สอบถามโรงพยาบาลที่มีนัดหมายฉีดจนแน่ใจก่อนว่า ถูกเลื่อนเป็นเวลานาน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) จะมีวัคซีนทยอยเข้ามาเติมในระบบ และเมื่อผ่านการตรวจรับรองรุ่นการผลิตเช้าส่งบ่ายทันที มาบ่ายก็ส่งเช้า

เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบในการเลื่อนบริการฉีดในสถานพยาบาล และหากทางโรงพยาบาลมีการปรับเวลาฉีดเร็วตามปกติ ก็ไม่กระทบต่อแผนการฉีดในสัปดาห์ถัดไป และไม่ต้องมาที่สถานีกลางบางซื่อ

โดยไม่ขอระบุยอดวัคซีนที่เข้ามา และขอย้ำว่า วัคซีนจะมาตามแผน และจัดสรรตามโควต้าทุกพื้นที่ ตามที่ศบค.ระบุ และไม่มีการเพิ่มโควต้าวัคซีน

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.