Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

อาลัยทูตอันดรีย์ เบชตา – ไทยรัฐ

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

ท่านทูตเบชตาจบจากภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยลวีฟเมื่อ พ.ศ.2541 แล้วก็เริ่มทำงานในกระทรวงการต่างประเทศ เคยมาประจำการที่ไทยก่อนหน้านี้ในตำแหน่งที่ปรึกษาเมื่อ พ.ศ.2550 และเป็นเอกอัครราชทูตในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในชีวิตเมื่อ พ.ศ.2559 นับเป็นนักการทูตที่ทำงานเข้มแข็งมากที่สุดท่านหนึ่ง

ท่านทูตเบชตากับพ่อผมนัดทานอาหารและกาแฟด้วยกันบ่อย ผมเข้าไปดูรูปเก่าในเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย’ ก็ยังเห็นภาพท่านทั้งสองแต่งตัวง่ายๆ นั่งทานกาแฟคุยกันตามห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ หลายครั้งที่ทูตเบชตามีแขกสำคัญจากอูเครนมาประเทศไทย พ่อผมก็ช่วยต้อนรับ ทั้งศิลปินระดับโลกชาวอูเครนอย่างท่านอีวาน มาร์ชุก และศิลปินท่านอื่นๆ

ท่านทูตเบชตาเคยบอกพ่อผมว่า อยากให้คนไทยทำการค้าและลงทุนในอูเครน จึงเกิดงานสัมมนาโอกาสทางการศึกษา การค้าและการลงทุนไทยในอูเครน เมื่ออาทิตย์ 9 ธันวาคม 2561 ที่โรงแรมอัลมีรอซ ถ.รามคำแหง กรุงเทพฯ วันนั้น ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านได้รับความรู้ทุกด้านอย่างครบถ้วน ท่านทูตให้ข้อมูลและตอบคำถามผู้เข้าสัมมนาอย่างละเอียดและเป็นกันเอง

คุณพ่อผมเหยียบแผ่นดินอูเครนครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2534 ถึงวันนี้ก็ 30 ปีพอดี ถือว่าพ่อเป็นคนที่มีเพื่อนชาวอูเครนมากคนหนึ่ง เคยเดินทางไปพบกับอดีตประธานาธิบดีและบุคคลสำคัญชาวอูเครนอีกหลายท่าน ทุกปีจะมีเพื่อนชาวอูเครนที่เป็นคณะเจ้าของตลาดมาเที่ยวและพักผ่อนหนีหนาวมาประเทศไทยครั้งละหลายเดือน

7 พฤษภาคม 2563 เพื่อนกลุ่มหนึ่งที่มาจากจังหวัดอีวาโน-ฟรังคิฟสค์ บินจากกรุงเทพฯกลับอูเครน ถึงอูเครนได้ไม่นาน เพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มคือคุณอังเดร โบยชุค เจ้าของตลาดสมอด-ยาน-สคืย-ซุเวนีรนืย-เรียน็อก ก็เสียชีวิตเพราะติดเชื้อโควิด-19 ที่อูเครน

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของประเทศต่างๆ จะดีหรือไม่ ส่วนหนึ่งมาจากความขยันขันแข็งของนักการทูตที่เดินทางมาประจำในประเทศนั้นๆ ผมโชคดีที่พ่อมีเพื่อนเป็นนักการทูตจากหลายประเทศ โดยไม่ได้มีความสัมพันธ์กันอย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่ก็จะคบค้าสมาคมกันอย่างเป็นเพื่อนมิตร และไม่นำระบอบลัทธิหรือการปกครอง หรือการเมืองเข้ามายุ่ง

มีเอกอัครราชทูตหรือกงสุลใหญ่บางประเทศสนิทกับครอบครัวเรา ขนาดเคยเดินทางไปที่บ้านทั้งที่กรุงเทพฯ และที่จันทบุรี บางครอบครัวเตรียมจะเดินทางกลับ บุตรชายคนเดียวเสียชีวิต แทนที่จะเก็บสัมภาระกลับประเทศ แต่ต้องนำร่างไร้วิญญาณของลูกตัวเองกลับไปก็มี

บางท่านกลับไปสู่บ้านเกิดของตนเอง เติบโตเป็นปลัดกระทรวงต่างประเทศหรือเป็นผู้ใหญ่ของบ้านของเมือง เมื่อมีปัญหาที่ไม่เข้าใจระหว่างรัฐบาลหรือเอกชน ก็ใช้ความสัมพันธ์ที่เคยคบค้าสมาคมกันช่วยแก้ไข ความสัมพันธ์ต้องมีหลายระดับทั้งระดับรัฐ องค์กร และส่วนบุคคล

ขอแสดงความอาลัยต่อท่านทูตอันดรีย์ เบชตา อีกครั้งหนึ่งครับ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.