Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

เขมรเคลมอีกแล้ว!!! เปลี่ยนชื่อ “มวยไทย” เป็น “กุน ขแมร์” แข่งซีเกมส์

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored


กลายเป็นประเด็นร้อนวงการกีฬามวยไทย เมื่อประเทศกัมพูชา เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 เผยว่าการแข่งขันกีฬา “มวย” ที่ตนเป็นเจ้าภาพ จะมีการเปลี่ยนชื่อเป็น “กุน ขแมร์”

ที่ผ่านมาตามระเบียบของสหพันธ์ซีเกมส์ มีการระบุว่า “กีฬามวยไทย – คิกบ๊อกซิ่ง” ในซีเกมส์จะต้องใช้ชื่อ “มวย” เท่านั้น

โดยรายงานข่าวมีการเปิดเผยว่า เจ้าภาพจัดการแข่งขัน “ซีเกมส์ 2023” ได้แจ้งเปลี่ยนชื่อกีฬา “มวย” ที่ตามปกติใช้ในมหกรรมการแข่งขันรายการนี้เป็น “กุน ขแมร์” ไปยังสหพันธ์ซีเกมส์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้มีรายงานว่า การเปลี่ยนชื่อ “มวย” เป็น “กุน ขแมร์” นั้น มี 4 ชาติยอมรับแล้ว ประกอบด้วย เวียดนาม, ลาว, ติมอร์ เลสเต้ และ กัมพูชา เจ้าภาพ โดยถือว่าครบ 4 ชาติ ตามธรรมนูญของสหพันธ์ซีเกมส์เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามวันที่ 21 มกราคมนี้ จะมีการประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ ครั้งสุดท้าย เพื่อยืนยันการแข่งขันทั้ง 37 ชนิดกีฬาว่าจะยังคงชนิดกีฬาใดอยู่ หรือถูกตัดออก เนื่องจากแต่ละชนิดกีฬาต้องมีอย่างน้อย 4 ชาติส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน

สำหรับ กัมพูชา มีความพยายาม อ้างว่า “มวยไทย” พัฒนามาจาก “กุน ขแมร์” อันเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของตน

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.