Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

เคลมอีกแล้ว “กัมพูชา” ใช้สิทธิ์เจ้าภาพซีเกมส์ เปลี่ยนชื่อ “มวยไทย” เป็น “กุน ขแมร์”

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

วันที่ 19 ม.ค. 66 กัมพูชา เจ้าภาพ ซีเกมส์ 2023 ครั้งที่ 32 อ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพ ไม่ใช้ชื่อ “มวยไทย” 1 ในกีฬาที่จะมีการบรรจุชิงชัย 17 เหรียญทองในซีเกมส์ 2023 แต่จะเรียกกีฬาคิกบ็อกซิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า “กุน ขแมร์” แทน เพื่อแสดงจุดยืนว่าตนเป็นเจ้าของวัฒนธรรมของศิลปะการป้องกันตัว ตามความปรารถนาของชาวกัมพูชา

วัธ จำเริน เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา (CAMSOC) และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกัมพูชา (NOCC) เปิดเผยว่า “เราได้บอกคณะกรรมการว่าเราจะแทนที่คำว่า “มวยไทย” ด้วย “กุน ขแมร์” เมื่อเราเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน เราไม่สนใจว่าใครจะคิดอย่างไร เราแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ในฐานะเจ้าภาพ เราจะใช้คำนี้”

“ตามกฎบัตรซีเกมส์ ประเทศที่เป็นเจ้าภาพของการแข่งขันสามารถกำหนดชื่อของชนิดกีฬาได้และมองว่า คำว่า มวย เป็นการใช้เพื่อสื่อถึงกีฬาคิกบ็อกซิ่งมากกว่า”

“เรามีจุดยืนว่าการใช้ กุน ขแมร์ เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน ในฐานะเจ้าของวัฒนธรรมของศิลปะการป้องกันตัวและในฐานะเจ้าภาพ เราได้ทำงานอย่างหนักเพื่อเติมเต็มความปรารถนาของเราที่จะใช้คำนี้ในเกม”

สำหรับ MUAY THAI หรือมวยไทย คือชื่อที่ได้รับจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC เป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน เพราะทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชา ต่างอ้างว่าบรรพบุรุษของพวกเขาเป็นผู้ริเริ่มรูปแบบการต่อสู้ชนิดนี้ โดยแฟนๆ ชาวกัมพูชาอ้างว่า “มวยไทย” มีต้นกำเนิดมาจากศิลปะการต่อสู้แบบดั้งเดิมของเขมร และประเทศไทยอ้างว่า “กุน ขแมร์” มีต้นแบบมาจากมวยไทย

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.