Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

“เยาวชนหัวหิน”ซ้อมไหว้ครูมวยไทย เตรียมร่วมบันทึกสถิติสถิติโลก 6 กพ.นี้

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

เผยแพร่:   ปรับปรุง: โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ประจวบคีรีขันธ์ – นักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จำนวน 250 คน ร่วมกันฝึกไหว้ครูมวยมวยไทย เตรียมพร้อมเข้าร่วมกิจกรรม การแสดงการไหว้ครูมวยไทย และแม่ไม้มวยไทย ด้วยจำนวนคนที่มากที่สุดในโลก เพื่อบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) ณ อุทยานราชภักดิ์ ในวันที่ 6 ก.พ. 2566 ที่จะถึงนี้

วันนี้(23 ม.ค.) ที่อาคารหอประชุมโรงเรียนเทศบาลบ้านบ่อฝ้าย อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.อ.วสันต์ พึ่งสำเภา ที่ปรึกษาสนามมวยกองทัพบก มวยไทยลุมพินี เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการศิลปะแม่ไม้มวยไทย การฝึกไหว้ครูมวยไทย ตามโครงการอนุรักษ์ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และวิถีชุมชน โดยมี นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นางสาวบุษบา โชคสุชาติ นายอติชาติ ชัยศรี รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายกิตติ เฟื่องฟู เลขานุการนายกฯ,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน คณะครู นักเรียนโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหินเข้าร่วมกว่า 250 คน

เพื่อเตรียมความพร้อมการแสดงการไหว้ครูมวยไทย และแม่ไม้มวยไทย ด้วยจำนวนคนที่มากที่สุดในโลก เพื่อบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) ในช่วงค่ำของวันที่ 6 ก.พ. 2566 ซึ่งเยาวชนชาวหัวหินจะเข้าร่วมการแสดงในส่วนของภาคประชาชน ร่วมกับกำลังพลของกองทัพบก อาทิ นักเรียนนายสิบทหารบก ,ศูนย์การทหารราบ,ศูนย์การกำลังสำรอง, มณฑลทหารบกที่ 15 ,พล ร.9 และกองพลทหารช่าง ซึ่งครั้งนี้จะใช้ผู้แสดงรวมทั้งสิ้นจำนวนห้าพันคน

สำหรับการฝึกไหว้ครูมวยไทย ของนักเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน มีวิทยากรครูฝึกจากโรงเรียนมวยไทยลุมพินี นำโดย พันเอกนพเก้า ศรีบุญเรือง หัวหน้าครูฝึกฯ มาให้ความรู้ทักษะขั้นพื้นฐาน เพื่อให้การฝึกท่าแม่ไม้มวยไทยให้เป็นทิศทางเดียวกัน รวมทั้งเกิดความสง่างามพร้อมเพรียง ทั้งนี้นักเรียนแต่ละโรงเรียนได้เริ่มทำเริ่มการฝึกจากคลิปวิดีโอมาบางส่วนเพื่อเป็นพื้นฐาน ทำการให้การฝึกในวันนี้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีวิทยากรมาช่วยปรับท่วงท่าให้สง่างามยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้นักเรียนก็ตั้งใจฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่

ด้านนายนพรพ วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า กีฬามวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติอยู่คู่ประเทศไทยมานาน การจัดกิจกรรมการแสดงการไหว้ครูมวยไทย และแม่ไม้มวยไทย ด้วยจำนวนคนที่มากที่สุดในโลก เพื่อบันทึกสถิติโลก ถือเป็นการส่งเสริมมวยไทยอย่างเป็นรูปธรรม เทศบาลเมืองหัวหินได้ส่งนักเรียนจำนวน 250 คน รวมทั้งประชาชนทั่วไป เข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ มุ่งหวังให้เป็น ซอฟท์ พาวเวอร์ ของเมืองไทย เพราะกีฬามวยไทย จัดเป็นกีฬาที่เล่นได้ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย มีการแข่งขันในรายการใหญ่ๆ เป็นเรื่องที่ดีที่เยาวชนจะสืบสานกีฬามวยไทยให้อยู่คู่คนไทยต่อไป

ทั้งนี้รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น“วันมวยไทย” ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับวันเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ เนื่องจากทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านมวยไทย ทรงคิดท่าแม่ไม้มวยไทยขึ้น และได้รับการถ่ายทอดเป็นตำรามวยไทยให้แก่คนรุ่นหลังจนถึงปัจจุบัน จึงจัดทำกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ รวมทั้งเพื่อเผยแพร่มวยไทย และสืบสานมรดกของชาติไทยให้คงอยู่คู่คนไทยตลอดไป รวมทั้งกองทัพบกเองก็มีนโยบายส่งเสริมให้มวยไทยเป็นกีฬาและมรดกประจำชาติไทยสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงาน

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.