Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

เห็นด้วยไหมถ้าจะแยก ‘การพนัน’ ออกจาก ‘กีฬามวยไทย’ เพื่อคุ้มครองศักดิ์ศรีของ ‘นักมวยไทยอาชีพ’

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

Summary
  • โดยทั่วไปแล้ว การพนันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่กฎหมายไทยให้ข้อยกเว้นสำหรับกีฬาอย่างการชกมวย
  • นักมวยไทยเป็นอาชีพที่มีสภาพความเป็นอยู่ที่มีความกดดันแตกต่างจากกีฬาอาชีพชนิดอื่น เหตุเพราะนักมวยอาชีพส่วนใหญ่จะเป็นบุคคลที่มาจากต่างจังหวัดจากครอบครัวที่ยากจน ชีวิตในค่ายมวยระหว่างช่วงเวลาการฝึกซ้อม ต้องเจอกับความกดดันที่เกิดจากการฝึกซ้อมอย่างเข้มงวด และยังต้องอยู่ห่างจากครอบครัว
  • อาชีพชกมวยเสี่ยงต่อผลกระทบทางร่างกาย โดยเฉพาะ “กระทบกระเทือนทางสมอง” ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบการมองเห็น และปัญหาเกี่ยวกับระบบความทรงจำ หรือแม้แต่ในกรณีที่เสียชีวิตขณะชกหรือหลังจากชกหรือมีอาการทางสมอง
  • อาชีพนักมวยไทยมักถูกแทรกแซงจาก “วงการพนันมวย” ที่อยู่เบื้องหลังการล้มมวยและวางยานักมวย
  • งานศึกษาเสนอให้ “ยกเลิกการอนุญาตให้พนันมวยเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ลงโทษกรณีมีผู้ลักลอบเล่นการพนัน” หรือ “แยกการพนันมวยออกจากการแข่งขันกีฬามวย” เช่น จัดเป็นพื้นที่ให้สำหรับเล่นพนันโดยเฉพาะ โดยไม่ให้มีการเดิมพันกันในบริเวณสนามแข่งขันกีฬามวย ไม่ให้นักพนันเข้าไปแทรกแซง

Author

วิทย์ บุญ

‘แรงงานรับจ้างอิสระ’ สนใจประเด็นแรงงาน และทำงานเรื่องนี้ร่วมกับสื่อ องค์กรพัฒนาเอกชน สถานศึกษา ฯลฯ มาตั้งแต่ปี 2549 จวบจนปัจจุบัน

Follow

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.