Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

“โจ จอยซ์” เสียหายหลายล้าน / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

“โจ จอยซ์” เสียหายหลายล้าน / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง: โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ถือว่าพลิกล็อกสุดๆ สำหรับมวยโลกรุ่นยักษ์ที่ระเบิดขึ้นที่สังเวียน “โอทู อารีน่า” ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อค่อนรุ่งเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาในบ้านเรา ระหว่างนักชกตัวดังเจ้าถิ่นวัย 37 “จอมมหึมา” โจ จอยซ์ กับนักชกรุ่นยักษ์ชาวจีน “บิ๊กแบง” จางจื้อเหล่ย ที่อายุอานามปาเข้าไปถึง 39 ปีแล้ว ปรากฏว่ายักษ์ชาวจีนโชว์พลังกำปั้นซ้ายทิ่มเอาๆ จนนักชกเจ้าถิ่นแก้ไม่ตก โดนซ้ายย้ำๆ เข้าจนตาขวาบวมปูดตั้งแต่ยก 2 และพอยก 5 ก็ม่วงช้ำจนบวมปิดสนิท พอยก 6 กรรมการให้แพทย์สนามขึ้นมาดูตอนต้นยกและปล่อยให้ชกต่อ แต่พอโดยย้ำเข้าไปอีก 3-4 หมัดกรรมการก็ให้แพทย์สนามขึ้นมาดูอีกครั้ง ก่อนตัดสินใจยุติการชกกลางยก 6 นี่เอง

ผลการชกครั้งนี้ทำให้ “จอมมหึมา” ต้องพบกับความพ่ายแพ้เป็นครั้งแรกในชีวิตการชกจนเข็มขัดแชมป์โลก “เฉพาะกาล” ขององค์กรมวยโลก WBO กระเด็น ก่อนหน้านี้ชกมา 15 ไฟต์ชนะรวด ชนะแบบไม่ครบยกมาถึง 14 ไฟต์ แถมยังฟอร์มสดมาตลอดจนได้รับการยอมรับว่าเป็นนักชกที่น่าจะสร้างความหนักใจให้มวยตัวดังในรุ่นเฮฟวี่เวทในขณะนี้ได้มากที่สุด เพราะรูปร่างที่ใหญ่โตมหึมาชนิดเจอกับ “ยิปซี คิง” ไทสัน ฟิวรี่ ก็ไม่เสียเปรียบ คางหินชนิดน่าจะต่อกรกับ “ไอ้ลูกระเบิดบรอนซ์” ดีออนเตย์ ไวล์เดอร์ได้สนุก หรือเชิงชกชั้นดีที่เจอกับยอดมวยยูเครนอย่างโอเล็กซานเดอร์ อูซิก ก็ไม่เสียเปรียบ แถมใจสู้กว่า “เอเจ” แอนโธนี่ โจชัว เยอะ รวมทั้งพลังหมัดที่หนักหน่วงชนิดเจอใครในรุ่นเฮฟวี่เวท ก็มีโอกาสต่อยร่วงได้หมด เรียกว่าครบเครื่อง และด้วยเข็มขัดแชมป์ “เฉพาะกาล” ของ WBO นั้นทำให้จอยซ์จ่อคิวเจอกับโอเล็กซานเดอร์ อูซิก อยู่แล้ว แม้ว่าอูซิกจะต้องเจอกับผู้ท้าชิง “ไฟต์บังคับ” ของสหพันธ์มวยนานาชาติ ฟิลิป เฮอร์โกวิซก่อนก็ตาม แต่ชื่อชั้นของจอยซ์นั้นขายได้ดีกว่าแน่ๆ แถมรอคิวอยู่แล้ว มาแพ้คราวนี้เสียหายหลายล้านจริงๆ ก็ต้องไปทำฟอร์มมาใหม่อีกที

ส่วนนักชกจีน “บิ๊กแบง” จางจื้อเหล่ยนั้นสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยจีนคนแรกที่คว้าเข็มขัดโลกในรุ่นเฮฟวี่เวทได้ (อันที่จริงน่าจะเป็นนักชกเอเชียคนแรกเลยก็ว่าได้) โดยอาจางนั้นเป็นนักชกชาวเอเชียร่างยักษ์ที่แท้ทรู สูงถึง 6 ฟุต 6 นิ้ว ขึ้นชกไฟต์นี้ด้วยน้ำหนักถึง 278 ปอนด์ แต่การเคลื่อนไหวไม่ได้เก้งก้างหรือเงอะงะเลย เดินเร็ว ออกหมัดรวดเร็วโดยเฉพาะหมัด “เค้าน์เตอร์” หรือหมัดจังหวะสอง ที่โจ จอยซ์ ปิดไม่ทันเลย รวมทั้งพลังหมัดที่เชื่อถือได้ (สถิติรวมถึงไฟต์นี้ ชนะ 25 น็อก 20 เสมอ 1 แพ้ 1) ไฟต์นี้ยก 2 ทิ่มซ้ายตรงเข้าเต็มจมูกยักษ์อังกฤษจนก้นเตี้ยต้องเข้ากอดประคองตัว แถมจมูกแตกเลือดโกรกออกมาทันที ที่สำคัญนักชกจีนรายนี้ดีกรีเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ปักกิ่ง แถมปี 2012 ที่ลอนดอนก็ได้เข้าร่วมแต่แพ้คะแนน “เอเจ” แอนโธนี่ โจชัว ที่ไปต่อจนได้เหรียญทองแบบน่าเสียดาย จึงมีทักษะการชกที่ยอดเยี่ยม ออกหมัดแม่นยำ ไฟต์นี้ออกหมัด “พาวเวอร์ ช็อต” หรือหมัดหนักๆ เข้าเป้าถึง 56% จึงสร้างความบอบช้ำให้โจ จอยซ์ได้ขนาดนี้

ตอนนี้ จางจื้อเหล่ย เลยก้าวขึ้นมาเป็นนักชกตัวหลักในรุ่นเฮฟวี่เวทอีกคน พลังหมัดขนาดนี้ขึ้นชกเมื่อไหร่แฟนๆ ก็อยากดู แม้ว่าจะมีคำถามเรื่องพละกำลัง เพราะไฟต์ก่อนๆ พอเกมยาวยักษ์จีนรายนี้ก็มีอาการ “หมด” ให้เห็น แต่เรียกว่ายกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นนักชกที่ขายได้ในรุ่นไปอีกคนแล้ว จะมีโอกาสได้ขึ้นชิงเข็มขัดโลกเส้นจริงจากยอดมวยยูเครนอย่าง โอเล็กซานเดอร์ อูซิก หรือเปล่า ก็ต้องรอดูต่อไป ตอนนี้อูซิกนั้นคิวยาว ทั้งฟิลิป เฮอร์โกวิซ ผู้ท้าชิงไฟต์บังคับของ IBF, แดเนียล ดูบัวส์ แชมป์โลก “ปกติ” ของ WBA ก่อนจะมาถึงคิวจางจื้อเหล่ย แฟนมวยชาวเอเซียก็ต้องรอกันต่อไปว่าจะมีนักชกเอเซียได้ขึ้นลุ้นแชมป์โลกรุ่นยักษ์หรือไม่ แต่ไฟต์กับ โจ จอยซ์ นี่มี “อ๊อปชั่น” สำหรับแก้มืออยู่ ก็ต้องดูว่าจอยซ์จะขอ “ล้างตา” เลยหรือไม่ ก็ต้องตามข่าวกันอีกที

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.