Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

ไม่แคร์ IFMA แบน “กุน ขแมร์” งานนี้ “กัมพูชา” ลั่นโต้กลับซีเกมส์ที่ไทย

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored


จากกรณีที่ประเทศกัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ตัดสินใจ เปลี่ยนชื่อการแข่งขันกีฬา “มวย” (มวยไทย) เป็น “กุน ขแมร์” โดยอ้างว่าเป็นกีฬาที่เป็นต้นแบบของ “มวยไทย” ใช้สำหรับการแข่งขันครั้งนี้

ก่อนที่สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA ยืนยันว่าประเทศไทย จะไม่ส่งนักกีฬามวยไทยร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2023 พร้อมกับออกปากเตือนว่าชาติใดที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน “กุน ขแมร์” ในมหกรรมกีฬาแห่งอาเซียนครั้งนี้ อาจโดนแบนจากสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติในรายการอื่นๆ ด้วย

อย่างไรก็ตามล่าสุด วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชา หรือ CAMSOC ออกมาตอบโต้ทันควันว่า

“แม้ว่าสหพันธ์กีฬาไทยจะมีปัญหากับการตัดสินใจของเราและขู่ว่าจะคว่ำบาตร แต่กุน ขแมร์ ก็จะยังคงเป็นรายการในซีเกมส์ครั้งที่ 32 ตามกฎแล้ว หากมีประเทศที่เข้าร่วมตั้งแต่ 4 ประเทศขึ้นไป จะมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน จนถึงขณะนี้ อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมาร์ และ มาเลเซีย กำลังเตรียมส่งนักกีฬาเข้าร่วม ดังนั้นเราไม่สนว่าจะมีชาติใดชาติหนึ่งตัดสินใจไม่เข้าร่วม”

นอกจากนี้ วัธ จำเริญ ยังเผยด้วยว่า กัมพูชา จะไม่ส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขัน “มวยไทย” ที่จัดในซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเช่นกัน

“ถ้าประเทศไทย บรรจุมวยไทยในซีเกมส์ 2025 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ เราก็จะไม่ส่งเเข่งเหมือนกัน เราตัดสินใจแล้วว่า จะบอยคอตต์กีฬามวยไทย ผมยังเชื่อว่าชาติอื่นๆ จะยังส่งนักกีฬาเข้าเเข่งขัน กุน ขแมร์”

“เรายังคงพัฒนากุน ขแมร์และมวยไทยร่วมกันในรูปแบบของการชกกระชับมิตร แต่ประเด็นในซีเกมส์นั้นเป็นคนละเรื่อง เราแสดงภาพลักษณ์ของกัมพูชาออกสู่ชาวโลก เราต้องยึดเอกลักษณ์ของชาติเรา”

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.